Những câu hỏi giáo viên nên hỏi học sinh của mình

Cẩm nang dạy họcCâu hỏi là một trong những yếu tố quan trọng trong dạy học, việc đặt câu hỏi không chỉ để kích thích tư duy của học sinh mà còn thể hiện sự quan tâm, ân cần của giáo viên đến với học sinh của mình.

Có những điều chúng ta nên biết về học sinh của mình vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng dạy của chúng ta. Chúng phản ánh các điều kiện cần thiết để học sinh học tập một cách chủ động, vui vẻ, cảm thấy có động lực và tham gia tích cực vào bài học hơn. Hiểu được học sinh kỹ càng cũng giúp thầy cô hiểu và hỗ trợ nhiều hơn cho học sinh.

Trong bài viết này chúng ta cùng nhau thảo luận xem, đâu là những câu hỏi quan trọng giáo viên nên hỏi học sinh trong những giờ học nhé.

Những câu hỏi nên hỏi

1. Các câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi khởi đầu cho một năm học hay sau một kỳ nghỉ dài như nghỉ hè hoặc nghỉ đông. Các câu hỏi này có thể được viết ra trên các phiếu nhỏ hoặc giấy Note nhỏ. Ví dụ:

  • Điều gì giúp em cảm thấy được chào đón khi trở lại lớp học?
  • Em muốn được chào đón như thế nào khi quay trở lại lớp học?
  • Em có những điểm mạnh nào trong lớp? điểm mạnh nào khi ở trường học?
  • Em thích điều gì nhất về trường học hay của mình? 
  • Em muốn thay đổi điều gì trong năm học mới?

Một cách tiếp cận khác với những câu hỏi này là sử dụng Form để thực hiện một cuộc khảo sát và yêu cầu học sinh trả lời. Hoặc sử dụng Padlet để học sinh chia sẻ ý kiến của mình lên tường một cách thoải mái và bình luận, vote các câu trả lời của nhau… Thậm trí thầy cô cũng có thể tổ chức một cuộc họp nho nhỏ vào buổi sáng để bắt đầu buổi học bằng cách chia nhóm học sinh để trả lời và thảo luận, sau đó chia sẻ câu trả lời của nhóm với lớp học. Đây là một trong những cách để gắn kết học sinh với học sinh và học sinh với giáo viên và khích lệ tinh thần học tập của học sinh, hiểu học sinh hơn.

2. Các câu hỏi nên hỏi để tạo dựng các mối quan hệ

Những câu hỏi khởi đầu trong tuần thứ hai và thứ ba sau kỳ nghỉ của học sinh

  • Khi nào em cảm thấy em hiểu được hoàn toàn một bài/môn học nào đó?
  • Có thường xuyên không?
  • Khi nào em cảm thấy em đang được lắng nghe?
  • Khi nào em cảm thấy tiếng nói của mình được tôn trọng?
  • Khi nào em cảm thấy được quan tâm?
  • Khi nào em có cơ hội trở thành một nhà lãnh đạo?
  • Khi nào em cảm thấy an toàn nhất/không an toàn?
  • Khi nào em cảm thấy cười nói thoải mái khi ở trường?

Câu hỏi sử dụng trong năm học

Sử dụng những câu hỏi nên hỏi này trong suốt năm học, tiếp theo là các cuộc thảo luận hỗ trợ, để tiếp tục tìm hiểu học sinh của bạn, xây dựng các kỹ năng tự suy ngẫm của chúng cũng như tạo ảnh hưởng tích cực đến khả năng phục hồi của chúng.

  • Đóng góp của em cho trường học là gì?
  • Ai tin rằng em có thể thành công?
  • Điều gì xảy ra ở trường khiến em sợ? Bực bội? Thất bại?
  • Khi nào em cảm thấy thách thức và được hỗ trợ?
  • Điều gì truyền cảm hứng cho em ở trường?
  • Ai giúp em sau thất bại?
  • Ai luôn vui vẻ nói chuyện với em?
  • Khi nào em cảm thấy có thể nhầm lẫn hoặc cho thấy rằng em không biết điều gì đó hoặc cách làm điều gì đó?

3. Tin tưởng và tương tác phát triển

Nó thường mất một vài tuần trước khi học sinh hiểu rõ ràng về câu trả lời của mình cho các câu hỏi ban đầu. Bởi sau đó, chúng sẽ biết ai tin rằng chúng có thể thành công, và ai vui vẻ nói chuyện với chúng và giúp chúng đứng dậy sau thất bại. Trong những tuần lễ đầu tiên đó, học sinh sẽ nhận thấy bạn chăm chỉ trong công việc trở thành một trong những người đáng tin cậy trong cuộc sống của chúng.

Thầy cô càng biết nhiều hơn về học sinh, thầy cô càng có thể giúp chúng tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, điều này sẽ cho phép năng lượng của chúng được hướng dẫn tốt hơn để xây dựng khả năng phục hồi và tăng trưởng của mình với tư cách người học.

Nguồn: Táo Giáo dục.